Saturday, April 12, 2008

One of the Best, so far!

Masasabi kong ito ang isa sa mga pinakamasayang araw ng buhay ko, grabe halo halo ang emosyon na naramdaman ko, ibang level na ito.hehe Though tapos na ang bday ko dahil ngaun ay April 11 na, feeling ko extended sya. hehe

A Visit To ANAWIM

Kanina kasi pumunta kame ng ANAWIM, isang bahay-kalinga na nag-aalaga sa mga matatandang inabandona ng kanilang mga pamilya, mga palaboy sa kalsada at wlang mapuntahan. Sa Montalban, Rizal to matatagpuan. Dahil isa sa mga beneficiaries ng outreach program ng MTI ang ANAWIN kaya kmeng mga UCEP committee ang nagdala ng supplies at cash donations dun. Buti talaga sumama ako, ibang klaseng experience.. fulfilling and rewarding.Ü Si Bro. Bo Sanchez nga pla ang founder ng foundation na yun, sayang nga nde nmen sya nakita nung April 10 dw andun un.

Nagkaroon kame ng chance na makahalubilo ang mga lolo at lolang nakatira dun. Nung dumating kame, nagrorosary sila so hinintay muna naming clang matpos. Mababait ang mga tao dun, super welcome kme ng mga staffs, volunteers at lalo na ung OIC dun c lola Nene at pati na rin si Bro Kim. Imbes na kame ang magsilbi sa knila kame pa tuloy tong pinakain at inentertain.. game ang mga lolo at lola mu, san ka pa?!! haha kinantahan kme nila lola Rosing at lola Charing at lolo Willie habang ngpapiano nman si lolo Bert. Lufet nga ni lola Charing kinantahan pa kme ng love songs na espanyol.hehehe at d lang isa kung di tatlo.. Kung d pa inawat ni lola Nene malamng d un titigil.Ü bwat lolo at lola na andun may mga istorya na nkakaantig talaga ng puso..oo wahh I feel for them.

May isa pa nga palng kumanta, c Jomar, isang binatang lalake na mentally disabled. Nakakatuwa nga un pag nagpapakilala xa, sasabihin nya.. “Ako po si Jomar, 26 years old mentality 6”.. tapos ang lakas ng boses.hehe yup! 26 years old na sya pero un nga isip anim na taong bata nman. Kumanta xa ng mga halo halong kanta, from ‘ako ay may lobo’ naging ‘bahay kubo’ tpos ‘ako si batman’ tapos ‘kung ikw ay masaya’ tapos ‘ang mga ibon’ haha funny talga as in tuloy tuloy nyang kinanta un sa sarili nyang tono, parang nag-rarap.haha

Pagkatapos ng kantahan, nilibot na nmen ang buong ANAWIM, pinuntahan nmen ang bwat bahay na andun, ang lawak pala nun..4 hectares ang buong lupain. Bwat bahay ay may pangalan at may mga matatandang nakatira dun, kagaya ng home of humility, kindness, love..etc…

Nakakatuwa lang kasi sa bawat bahay na pinapasukan nmen dun, mararamdaman mu ung tawa sa mga matatanda dun na may dumadalaw sknila, sa simpleng hawak sa knilang mga kamay ramdam mu na sobrang thankful tlga sila sau… ang sarap ng feeling ng ganun, na nakakapagpasaya ka lalo na sa mga tulad nila na iniwan na ng knilang mga pamilya.. Syet ang drama ko!! Bwahaha anyway bsta im so blessed tlaga para sa chance na isa ako sa mga nkapgfeel sknila na may mga tao pa rin na nagkicare sknila. J

A Surprise from my Frenli frens!

After sa ANAWIM, bago kame bumalik sa ofis kumain muna kmeng UCEP sa Conti’s hehe yum yum!!! Share kme sa fud ni mam Charine kaya un umorder lang nman kme ng Symphony Salad, Garlic Prawn Pasta, Fish and Sticks and Strawberry Cheesecake.bwahaha dami pero hati nman kme jan ni mam.haha abuso! Jpagbalik nmen sa ofis ayun 5pm na, so kelangan ko rin lng bumalik para maglog-out at para makita ko na rin sila aics, cams, eric, bhels, sep ,jen and everyone! Hehe namiss ko sila bday leave kc ko tapos maghapon akong wla sa ofis knina.

May gift sila sken!!!! Ahihi Yonex badminton bag na gusto ko actually bago pa nila ibigay knina ay alam ko na nung gabi palang panu may na-wrong cnd na isa jan..nabasa ko tuloy na nkabili na dw cla ng reagalo sken.ahaha buking agad! :p Thank you talaga sa gift nyo.. ang saya saya!!! J

Tapos may bday keyk at bday card pa silang binigay sken na may dedication ng halos lhat ng AMD1 and other friends sa AMD2. thank you sa mga greetings nyo.. im soo touched and moved!!! Bwahaha wah kelangan ko rumaket at humada para sa pangblowout!!! Wah dami!! Hehe

Pero may isang dedication dun na talagang kwela at naaliw tlga ko… and the winner is tada!!!! . . . . entry from Rani Ruth Chan!!!! Eto un isusulat ko dito wlang labis wlang kulang:

Name: Fatima Relevante

Nickname: Tmar/Tims/Tms

Disposition: Programmer Analyst I

Organization: Metrobank Technology Incorporated

Language: COBOL, CICS, JCL, ICR, etc..etc..

Birthday: April 10, 1990 (my 18th birthday, debut)

Hobbies: collecting abubut, ironing my hair, artwork, playing and talking to my stuff toys(Juday & star orange bear) pretending I am busy at work, playing/picking my food, day dreaming that one day my secret crush will notice that I am now a full-grown lady.

TV Show: Care Bears, Mickey & Friends, Pokemon, Playboy meets playgirl, Pinoy Big Brother, That’s Entertainment, The Buzz.

Crush: Secret!!! Sige na nga, I’ll just describe my crush. He’s thin, he’s so cute with chinitto eyes. HE’s like the Mark Herras of AMD1! He’s the crush ng AMD1. He sits near me (Yey!). He smells so good… I really like him! Ü

Dedication: Mga adik kayo! Magpasalamat kayo may nagtetext sa inyo dahil sa mga forwarded at jokes text ko! Kung wla ako, walang silbi mga cellphone nyo. Ako ang pinakamaganda sa inyong lahat. (Ayaw sumulat Timar) wag nyo pakielaman mga stuff toys ko.


Haha. Funny db?! Adik ka tlaga Mam Rani!!! Kapanahunan mu kaya ang That’s Entertainment at ang mga pagnanasa mu sa ‘crush’ na sinsabi mu ay ipasa tlga sken.haha. Si Sir Chris nagcomment nga pla sa card sabi "STUFFED TOYS" DAPAT! MAY "ED".hehe I love you mam Rani, you made my day.hehe at sa lahat ng sumulat dun sa card, you really made me feel blessed and loved. Kamusta nman un?!! Hehe

At sa mga punong abala, oo kayo un mga keps ng buhay ko cams and aics.. thank you thank you talaga! Mahal nyo tlga ako, kahit mgdeny pa kayo.haha love you gurl frens!! Mwah!

5 comments:

Anonymous said...

welcome! u know naman we love you.. though ur a devil bitch! hahaha! *wink* *wink* mwah!!!

lizalizaliza said...

sino ung chinito namalapit nakaupo sayo?!?!?!?!?! haberday tmar!!! :D

tmar said...

@aics
d nman tlga ko bitch, naimpluwensyahan nyo lng tlga ko kaya ako naging gnun.hehe.

@ms.liza
tnx sa pgbati!!!Ü E06 un ng ATM, si Jet... sa totoo lang c mam rani ang may pagnanasa dun.haha

Anonymous said...

waaah alam mo bang pangarap kong mag charity ever ^_^

tmar said...

ja sa bday mu dun ka magcelebrate, sbi nga ni lola nene, pgbday dw nmen punta lang kme dun :)