Friday, July 11, 2008

File Full. Reorganization Required

Online ako kagabi at ready naman magpuyat kasi nagkapagpaalam na ko sa Sir ko na leave ako today. So ayun check ako ng emails, basa ng blog entries, surf surf, at chika sa ym. Maya maya nag-ring ang fon ko at COD nga ang tumatawag.. wah anong aberya sa batch nman kaya ang meron?! so sinagot ko at may abend nga daw kame.. hindi dw nila macontact sila jon at nelo tpos nung nakausap nila si sir don, ok lang dw na ako muna ang tawagan, e pano sakto halos kakatext ko lang sa knya na maglileave nga ko..aun kaya alam nyang gising pa ko cgro sa mga oras na un.

Nag-abend nga si D4F nmen, ang sabi full na ung file. so hininge ko ung left pass key ko at hintay hintay ako ng konti. Then kumonek na ko sa TSO namen at tinignan ung problema... so naisip ko kagad lakihan ung space allocation ng file. Sabi ko kay Mam Fe, tawagan ko nalang sila ule after ko magawa ung temporary job. Niscan ko muna kung sino ung nahkicreate dun sa file, wah!! wala nman. So nipattern ko nalang dun sa backup file nya ung properties nung file. so then un nakagawa na ko ng job, tinawagan ko ang COD at si mam carol na ang naging kausap ko, buti nlang andun xa mas mabilis kameng mgkakaintidan,hehe (at yey bati na kame.haha) sabi nya IAM file dw ung TSATAM file at pang sequential daw ung ginawa kong job.. wah!!! malay ko ba sa IAM file..ahuhu.. sabi ko kay mam carol wait lang ule, revise ko muna ung job.

naisip ko tawagan sila jon at nelo, pero wla isa sa knila ang sumsagot ng fon.ahuhuhu.. ayoko muna twagan si sir don, so scan ule ako sa jcllib, nde pdeng wlang nagkicreate sa file na un naisip ko.. tapos ayun altered pala ung file na un, galing xa sa yearend dataset.. so nicopy ko nalang kung pano niddefine ung yearend file, iba nga ang pagdefine sa IAM file. so nagawa ko na ung job, delete,define and then repro from backup. twag ule ako kay mam carol, sbi ko pakitwagan muna si sir don para maendorse ung ginawa kong jcl... tpos itakbo un tpos rerun ung D4F sa step na nag-abend. so hintay ako na itakbo ung mga jobs... wah after ng takbo nde pa din successful, nag-abend pa rin si D4F, full pa din daw!!!! takte!! tumawag ule ang COD, tapos suggestion ni mam carol lakihan namen ung secondary, so sabi ko sige po.. then takbo ule ung pang-allocate ng file and then si D4F.. wah nde pa din nag-ok!!!!!!!!!!! potah!!! alastres na ng madaling araw, kinabahan nga ko baka may naghihintay na job/s sa D4F nmen.. so nichk ko, thank GOd wla nman pala.. report generation lang tlga un job na un.. hay..

Pro sa pang-apat na try at nde pa din tlaga um-ok, sbi ko pakitwagan na si sir don,, syet nde na kaya ng powers ko.. naisip ko nga may prob talaga sa file at and TSD people ang mas nakakaalam nun. naghintay ako ng ilang minuto pero wla pa din ko nkikitang progreso sa job nmen, tnxt ko si mam carol kung ano na ang balita, sbi hininge na din ni sir don ung pass key nya at icchk na nga rin nya.. hay sabi ko malamng mgiging ok na dahil si sir don na ang magchecheck.. after ng ilang minuto, nakita ko tumatakbo na ung temp job na ginawa ko, may dinagdag lang sa pag-allocate nung file.. then ung D4F na ang tumatakbo..wah nung natapos nde pa din ok.. syet!! pasaway na file. until 5am di pa din naging ok.. naka-6 ata na takbo un..

Nde ko na tlga kinaya wla pa ko tulog hinihintay ko maging ok ung job nmen. tpos nagtxt si aics may abend din dw sa knila, kala ko nga kme ang cause..pero nde naman.. by 6:30AM nahiga muna ko at un paggising ko 1:30 na ng hapon!! wah ano na kaya nangyari. tumwag ako kay nelo sabi d pa nga ok, si sir don dw ata pinacheck na din sa TSD ung prob. Nde ko pa tlga alam kung ano ung naging cause sa Monday ko nlang tanong. Sna maging ok na kasi mayang gabi may batch ule at bka mabulabog n nman kme.

3 comments:

Anonymous said...

waaaaaaahhhhhhhh! kami din misteryo ang pagkakacancel ng job namin!!! bwiset na yan! post mortem! ano naman kaya sasabihin namin dun, cause: may nagmulto, resolution: rerun job, future prevention: wala.. kamusta naman yun?!?!?!?! takte!!!

lizalizaliza said...

juskoday nakakastress tlga mag support!!

tmar said...

oo epal nga! ung halfday ng leave ko napunta sa pagtulog kamusta nman?! pero naging ok nman na ung takbo nung friday batch, at naitakbo din nun hapon ung para sa thurs.batch..hayst!