Friday, August 08, 2008

3rd Year at MTI

Casts:

E06 Batch 9 (mga sumecelebrate)
Manuel, Vince, Sheila, Eisen, Seph, Camille, Jong, Tmar and Charles

Guests
Red (Seph’s gf), Dianne (Charles’ gf), (Glai, Jong’s gf), Kuting and Aicah

Anniversary Actual Date: August 9, 2005

Celebration
We had our dinner at Masas, Greenbelt 2. Eisen had already made a reservation beforehand so we don’t have to worry where to dine since its Friday night. For the past few days since Manuel had invited as to have this dinner, instantly it became a ‘much-awaited-event’ to everyone. I mean sa ibang officemates namen. Parang mas excited pa sila. I remember someone told me, ‘Oh san na kayo sa Friday?!’ and I replied, ‘huh? Baket anong meron sa Friday?’ Then I remembered, ‘ah ung anniv chuva namen, at talagang alam mo ha’. At marami pang iba, asking the details of this ‘get-together’. And before the dinner, I received a text message, ‘Enjoy ur E06 reunion’. Ayos! Parang may something na mangyayari naman.hehe Maybe the people around us has always this question in their minds ‘Anong nangyari sa inyo?’ During our first year at MTI, we as E06 was tagged as the most bonded batch. Pano ba naman parang hindi mapaghihiwalay. From lunch to uwian magkakasama, pati sa mga gimikan na napunta pati sa mga outings. Almost every month ata nun may outing kame. But now I think we are disbanded. Sad but true. So with this get-together thing kaya siguro parang naging ‘event’ sa iba kasi lalabas kame as a group again na hindi na madalas mangyari.

During the dinner, we ordered lots of foods. Weeh!! Sarap nung Binot, isa sa mga best appetizer ng Masas. Pero ung Laing nila hindi masarap. And for me na lage nakakakain nun dahil specialty un ng Dade ko masasabing kong masarap na di hamak talaga un luto ng Dade ko. ^_^ Anyway the rest of the food are good, lalo na ung kakaibang luto nila sa Adobo na may nakahiwalay na sauce.


It’s time for Cocktail Drinking!
After satisfying our tummies with lots of food, cempre hindi matatapos ang gabi na hindi iinom. Ayos parang mga manginginom lang talaga. Pero hindi naman inom para magpakalasing.hehe We ordered a liter of frozen dalandan margarita and a liter of zombie frozen. Mas gusto ko ung zombie nila! ^_^ Then dumating na din sila Kuting at Aics galing sila Flap Jacks, katabi lang naman un so inaya na namen sila na pumunta na din samen. Kaya nag-order pa kame ng another liter nun zombie, naka tatlong liters ata kame nun lahat lahat. ^_^


Second Thoughts
I had second thoughts of joining this dinner. Actually hindi nga second thought ayaw ko na talaga. Wala naman inarte lang.hehe joke. But since Manuel asked us for this, before siya mag-invite sa lahat so we told him, ‘ok sige’. Anyway its our 3rd year pa rin naman talaga kahit anong mangyari.. wah 3 years na tayong nagpapaalipin sa MTI kasama pati training days.hehe Hindi sa nagpapaimportante or whatever, I have my reasons at alam nyo na un. Minsan naisip ko, ano nga ba ang naging cause ng lahat? Siguro ganito lang, lesson learned: DO NOT EXPECT YOUR EFFORTS TO BE APPRECIATED. Sad lang talaga. Sad lalo pag nakikita mo ung dalawang tao na close sayo ay hindi na nag-uusap tapos nasa isang lugar lang naman kayo. Tapos on your part ayaw mo magtake ng side. You feel the need to act pero nagiging biased ka na kasi mas naririnig mo yung side ng isa. Nawawalan ka na rin ng paki sa isa kasi naman keber! Pero hindi ko din naman mabiblame ang sarili ko dahil alam ko kung gano ako nagreach out para maayos pa sana ang lahat. Siguro tama na yun, nagiging one-sided lang kasi ang dating. On our part, we try to understand and give the other party the benefit of the doubt. Pero sana may nakukuha kang respond db? Oo sige we have this reasoning na ‘Hindi naten kelangan iexplain ang sarili naten sa iba dahil alam mong wala kang ginagawang masama’. Pero hello?!!! Try mong tumingin sa paligid mo at malalaman mong naaapektuhan ang mga taong malalapit sayo worst nawawala na sila sayo.

The trait of remaining calm and seeming not to care was not good at all times. Even the people closest to you will get tired lalo na pagnapifeel nila na pinupush mo sila papalayo dahil nga you seem not to care. Minsan hindi lageng kelangan pakiramdaman lang dapat talaga nag-uusap.


P.S.
Muntik na talaga akong mabugnot dahil pagbalik ko galing CR ung fon ko nawawala sa table, pinabantay ko kay Cams pero hindi nya pala narinig. So ayun kala ko ginugudtym lng ako ni Cams at tinago lang nya, so kampante pa ko. Then hindi nga sya ang nagtago. Tinanong ko si Seph hindi daw sya.. and then nakikita na siguro nilang hindi na ko natutuwa, ayun si Eisen pala ang nagtago, nilabas na nya. Hay pasaway ka Eisen! Pakialaman nyo na lahat wag lang ang fon ko!!! ^_^

No comments: